Tóm tắt chính sách thuế hộ kinh doanh 2026 chính thức (cập nhật mới nhất)

Dưới đây là tóm tắt chính sách thuế hộ kinh doanh 2026 mới nhất Nghị định 68/2026/NĐ-СР và Thông tư 18/2026/TT-BTC và các văn bản khác.

– Doanh thu để xác định thuế, thời điểm xác định doanh thu tính thuế.

– Các khoản chi được trừ và không được trừ khi tính thuế TNCN.

– Cách tính thuế, khai thuế, nộp thuế.

– Tỷ lệ % tính thuế GTGT và thuế suất TNCN.

– Hạn nộp bảng kê tài sản cố định (Mẫu 01/BK-HTK) cho cơ quan thuế năm 2026.

– Thời hạn thông báo tài khoản ngân hàng cho cơ quan thuế.

– Một số lưu ý khác.

Tham khảo Công văn 369/TCS12-NVDTPC ngày 7/3/2026 của Thuế cơ sở 12 tỉnh Thanh Hóa hướng dẫn chính sách thuế đối với HKD, CNKD tại Nghị định 68/2026/NĐ-СР và Thông tư 18/2026/TT-BTC.

Chính sách thuế hộ kinh doanh 2026 mới nhất

Tóm tắt chính sách thuế hộ kinh doanh 2026 chính thức (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

Chi tiết chính sách thuế hộ kinh doanh 2026 như sau:

1. Doanh thu để xác định thuế, thời điểm xác định doanh thu tính thuế

Theo đó, doanh thu là toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền cung ứng dịch vụ kể cả trợ giá, phụ thu, phụ trội mà hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được hưởng, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền; bao gồm cả các khoản thưởng được nhận, khoản được nhận từ hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thanh toán, khoản hỗ trợ được nhận bằng tiền hoặc không bằng tiền, các khoản bồi thường vi phạm hợp đồng, bồi thường khác liên quan đến hoạt động kinh doanh, doanh thu khác mà cá nhân kinh doanh được nhận không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền, không bao gồm chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán và giá trị hàng bán bị trả lại.

– Thời điểm xác định doanh thu:

+ Đối với hoạt động bán hàng hoá là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hoá cho người mua.

+ Đối với hoạt động cung ứng dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc hoàn thành từng phần việc cung ứng dịch vụ cho người mua.

2. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi tính thuế TNCN

Theo đó, các khoản chi được trừ là các khoản chi liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, có đầy đủ hóa đơn, chứng từ và phải có chừng thanh toán không dùng tiền mặt đối với khoản chi từ 05 triệu trở lên.

3. Tỷ lệ % tính thuế GTGT và thuế suất TNCN

Tỷ lệ tính thuế hộ kinh doanh

4. Hạn nộp bảng kê tài sản cố định hộ kinh doanh (Mẫu 01/BK-HTK) cho cơ quan thuế năm 2026

Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh năm 2025 có doanh thu từ 3 tỷ đồng trở lên hoặc từ năm 2026 lựa chọn tính thuế TNCN theo phương pháp thu nhập tính thuế nhân Thuế suất (Doanh thu – Chi phí) X Thuế suất phải nộp bảng kê tài sản cố định, hàng tồn kho theo Mẫu 01/BK-HTK cho cơ quan thuế theo thời hạn như sau:

– Cùng hồ sơ khai thuế quý I/2026 tức là ngày 30/4/2026 (nhưng do trùng lịch nghỉ lễ nên sẽ dời đến ngày 04/5/2026) cùng hồ sơ khai thuế quý I năm 2026 đối với hộ kinh doanh có doanh thu từ 03 tỷ đến 50 tỷ.

– Chậm nhất ngày 20/4/2026 đối với hộ kinh doanh có doanh thu trên 50 tỷ.

5. Thời hạn thông báo tài khoản ngân hàng hộ kinh doanh cho cơ quan thuế

– Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang hoạt động năm 2025 có doanh thu từ 500 triệu trở xuống gửi Thông báo số tài khoản/số hiệu ví điện tử theo Mẫu số 01/BK-STK chậm nhất là ngày 20/4/2026.

– Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang hoạt động năm 2025 có doanh thu trên 500 triệu gửi Thông báo số tài khoản/số hiệu ví điện tử theo Mẫu số 01/BK-STK kèm theo tờ khai thuế đầu tiên của năm 2026.

– Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới ra kinh doanh gửi Thông báo số tài khoản/số hiệu ví điện tử theo mẫu số 01/BK-STK kèm theo Thông báo doanh thu hoặc Tờ khai thuế đầu tiên của năm 2026.

Mẫu thông báo số tài khoản ngân hàng, ví điện tử là Mẫu số 01/BK-STK ban hành kèm theo Thông tư 18/2026/TT-BTC.

6. Một số lưu ý khác về chính sách thuế hộ kinh doanh 2026

– Nếu kinh doanh nhiều ngành nghề, nhiều địa điểm kinh doanh thì được lựa chọn ngành nghề, địa điểm kinh doanh có lợi nhất. Không được trừ 500 triệu cho từng ngành, địa điểm kinh doanh riêng

– Thực hiện ổn định phương pháp tính thuế trong 02 năm liên tục kể từ năm đầu tiên áp dụng

Theo đó, nếu hộ kinh doanh có doanh thu trên 03 tỷ đồng hoặc có doanh thu năm trên 500 triệu đồng đến 03 tỷ đồng đang tính thuế theo Thuế suất X (Doanh thu – Chi phí) thì thực hiện ổn định phương pháp tính thuế trong 02 năm liên tục kể từ năm đầu tiên áp dụng.

– Nếu đang tính thuế theo tỷ lệ  % doanh thu mà có doanh thu trên 03 tỷ thì năm tiếp theo phải chuyển sang tính thuế theo thuế suất X (Doanh thu – Chi phí)

Trường hợp hộ kinh doanh có doanh thu năm trên 500 triệu đồng đến 03 tỷ đồng đang tính thuế theo Tỷ lệ % X (Doanh thu – 500 triệu) thì nếu hết năm xác định doanh thu thực tế năm trên 03 tỷ đồng thì từ năm tiếp theo phải chuyển sang áp dụng phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân theo Thuế suất X (Doanh thu – Chi phí).

Leave Comments

0789671234
0789671234